Wednesday, March 14, 2007

แนวคิดพิพิธภัณฑ์

“ พิพิธภัณฑ์ปลากัด บ้านสวนบางกระเจ้า ” ( Siamese Fighting Fish Gallery) ได้รับความร่วมมือระหว่างบริษัท สวนบางกระเจ้า จำกัด และ มูลนิธิพัฒนาศักยภาพคน โดยมีวัตถุประสงค์คือ...
“ พิพิธภัณฑ์ปลากัด บ้านสวนบางกระเจ้า จะมิได้เป็นเพียงสถานที่ ให้ความรู้ในเรื่องของปลากัด หากแต่เป็นสถานที่ของการร่วมมือร่วมใจความมีสมานฉันท์ ของชุมชน เพื่อสร้างความแข็งแรงด้วยการเรียนรู้เราทำพิพิธภัณฑ์ปลากัดเริ่มจากการไม่รู้ เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ เริ่มจากน้อยไปสู่มาก เริ่มจากความยากไปสู่ความง่าย เพื่อเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนของชุมชน ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันของคนในชุมชน ”
“ใครมีปลากัดหลากหลายสายพันธุ์ ก็นำมาแบ่งปันเป็นการเพิ่มพูนความรู้ต่อยอด ความรู้เพิ่มความชำนาญ เรายินดีเป็นศูนย์กลางของการแลกเปลี่ยนเพื่อการเรียนรู้ ปลากัด ที่เราเริ่มทำการเพาะเลี้ยงอาจจะไม่ใช่สายพันธุ์ที่ดี หากแต่เป็นเสมือนการเริ่มต้นของการ เชื่อมโยงระหว่างชุมชนกับบุคคลในชุมชนให้มีการพึ่ง-พาต่อกันและตนเองได้อย่างยั่งยืน"
“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพิพิธภัณฑ์ปลากัดบ้านสวนบางกระเจ้าจะเป็นส่วนหนึ่งในการประสานความสมานฉันท์ภายในชุมชนและการร่วมสร้างอาชีพของคนภายในชุมชนต่อไป”
“ทั้งยังเล็งเห็นโอกาสและ คาดหวังประโยชน์ต่อชุมในด้านของเศรษฐกิจช่วยให้เกิดรายได้เสริมถึงขั้นต่อยอดเป็นรายได้หลักด้วยการเพาะเลี้ยงเพื่อการส่งออก สร้างชื่อเสียงและสร้างรายได้จากภูมิปัญญาของไทยที่ได้ตกทอดมาสู่คนรุ่นใหม่ให้เกิดความภาคภูมิใจและหวงแหนไม่ละทิ้งถิ่นฐาน ลดปัญหาการแออัดของที่อยู่อาศัยและลดปัญหาการว่างงาน”
(แนวคิดริเริ่มจากท่านประธานมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคน นายพีระพงศ์ ถนอมพงษ์พันธ์)

No comments: